ตั้งปิด Windows7 ตอนกลางคืนแต่เฉพาะเมื่อเราไม่ได้ใช้งาน

image

คนที่ใช้คอมพิวเตอร์ตอนกลางคืนแล้วมักลืมปิด หรือต้องคอยดาวน์โหลดไฟล์ทิ้งไว้ ลองดูทิปนี้นะครับ เพราะสามารถตั้งให้ Windows7 Shutdown ตัวเองเมื่อเราไม่ใช้งานในช่วงเวลาที่เราระบุ

image

เปิดไปที่ Start > Programs > Accessories > System Tools > Task Scheduler

เราจะสร้าง Task เพื่อให้ชัตดาวน์ Windows7 ขึ้นมา โดยกำหนดอ็อปชั่นในการตรวจสอบ Activities ด้วยเพื่อให้ชัตดาวน์เฉพาะเวลาที่เราไม่ใช้คอมพิวเตอร์

ให้สร้าง Task โดยคลิ้กเลือก Creat Task ซึ่งอยู่ด้านขวาของหน้าต่าง

ตั้งชื่อ Task และต้องใส่เครื่องหมายถูกตรง “Run with highest privileges” เนื่องจากการชัตดาวน์ต้องใช้สิทธิ์ระดับ Admin นั่นเอง

ที่แท็ป Triggers tab คลิ้ก New แล้วเลือกอ็อปชั่นของ Task ที่เราต้องการ เช่นถ้าเราต้องการสั่งชัตดาวน์เริ่มต้องแต่เที่ยงคืนของทุกวันก็เลือกดังรูป

ที่แท็ป Actions คลิ้ก New แล้วใส่คำสั่ง shutdown ในช่อง Program/script แล้วใส่ /S ในช่อง parameter และถ้าเราต้องการปิดทุกโปรแกรมอัตโนมัติก่อนชัตดาวน์ให้ใช้ /S /F แทน /S

ที่แท็ป Conditions ใส่เครื่องหมายถูกตรง start the task if the computer is idle for … minutes ซึ่งจะทำให้การชัตดาวน์เกิดขึ้นเฉพาะเมื่อเราไม่ใช้คอมพิวเตอร์เป็นเวลาตามที่กำหนด เช่นจากตัวอย่างคือ 30 นาที และใส่ระยะเวลาในการตรวจสอบเช่น 1 ชั่วโมง

ที่แท็ป Settings กำหนดให้สั่งการทำงานของ Task นี้ซ้ำถ้า Task นี้ไม่ทำงานเนื่องจากอะไรก็ตาม เช่นตรวจสอบทุก 30 นาที และซ้ำ 3 รอบถ้ารอบแรกทำงานไม่สำเร็จ

เท่านี้คอมพิวเตอร์ของเราก็จะชัตดาวน์เองเมื่อเราไม่ได้ใช้งานในช่วงเวลากลางคืนนะครับ

This entry was posted in Uncategorized. Bookmark the permalink.

Leave a Reply

