รีโมทไปยังพีซีผ่าน iPhone/iPad และ Android

image

ชั่วโมงเร่งด่วน ไม่อยู่โต๊ะทำงาน ต้องการใช้งานพีซีวินโดวส์ ลินุกซ์ หรือ Mac ที่อยู่บนโต๊ะทำงานจากท้องถนน ฯลฯ วันนี้ทำได้แล้ว ด้วย TeamViewer ซึ่งเรารู้จักกันดี แต่วันนี้ใช้บน iPhone และ Android ได้แล้วเน้อ

เราสามารถใช้ TeamViewer บน Android หรือ iOS เพื่อรีโมทไปยังพีซีทั้ง Windows, Mac หรือLinux และฟรีถ้าไม่เกี่ยวข้องกับการใช้งานเพื่อการค้า ติดตั้งและคอนฟิกก็ง่ายครับ ไม่จำเป็นต้องคอนฟิก Firewall หรือ Port หรือ IP Address 

ดาวน์โหลด

TeamViewer app สามารถดาวน์โหลดได้ผ่าน Google Android Market และ Apple App Store

ทดสอบใช้งานบน iPhone/Android

เราสามารถRunโดยไม่ต้องติดตั้ง ทดลองใส่ TreamViewer ID คือ 12345 ไม่ต้องใช้ Password แล้วเลือก Connect to Partner จะปรากฏหน้าวินโดวส์เดโมของ TeamViewer ขึ้นมาให้ทดลองใช้  

 

การติดตั้ง

ดาวน์โหลดจาก http://www.teamviewer.com/th/download/index.aspx

TeamViewer นั้นเวลาติดตั้งเราสามารถเลือก Run โดยไม่ต้อง Install ก็ได้ ซึ่งไม่จำเป็นต้องใช้สิทธิ์แบบ Administrator (เหมาะสำหรับเวลาที่ไม่สามารถล็อกอินเป็น Admin)

เราสามารถเลือกให้ TeamViewer ทำงานแบบ Service หรือแบบแมนวลคือรอให้เราเปิดการใช้งานก็ได้ ถ้าแบบแมนวลเลือก No

เมื่อเรียกใช้ TeamViewer จะพบ TeamViewer ID และ Password ที่สุ่มมาให้เรา เราสามารถกำหนด Password ตายตัวก็ได้ เมื่อรู้ ID และ Password ก็สามารถเอาไปใช้เพื่อรีโมทมาจาก iPhone หรือ Android

การใช้งาน

เมื่อมีใครรีโมทมาที่พีซีของเราเราจะเห็นพาแนลของ TeamViewer ปรากฏขึ้นมา และแสดงว่ามีใครติดต่อเข้ามา นอกจากนั้นเรายังสามารถสั่ง Disconnect ได้ด้วย

ที่ iPhone/Android เมื่อเราใช้งาน TeamViewer จะมีตัวช่วยเหลือแสดงวิธีการใช้งานเบื้องต้น เช่นการซูม การลากวาง เช่นถ้าต้องการใช้งานการลากวางหรือที่เราเรียกสั้น ๆ ว่า drag ก็ให้แท็ปสองทีบนสิ่งที่ต้อง วางนิ้วไว้ที่สิ่งนั้นแล้วลากนิ้ว เป็นต้น

ถ้าต้องการพิมพ์ให้เลือกไอคอนคีย์บอร์ดด้านล่างของจอ

ถ้าเลือกไอคอนแว่นขยาย จะเป็นการซูมเข้า/ออก

ไอคอนรูปประแจ ใช้ส่งคำสั่งพื้นฐานเช่น Ctrl-Alt-Delete หรือคำสั่งรีบูตไปยังพีซีที่เรารีโมทไปหา ส่วนไอคอนรูปเฟืองจะเป็นการกำหนดอ็อปชั่นต่าง ๆ ของกราฟิกเพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพการใช้งาน

ขอบคุณข้อมูลจาก howtogeek.com

This entry was posted in Uncategorized. Bookmark the permalink.

Leave a Reply

