ตรวจสอบว่าใครทำอะไรในระบบ SCADA ของ GENESIS32

image

GENESIS32 SCADA มี Activity มากมายที่ผู้ใช้เข้ามาใช้งาน เช่นแก้ไขค่า Setpoint ให้ระบบควบคุม เปิดปิดการทำงานของเครื่องจักร ฯลฯ ถ้าเราต้องการรู้ว่าใครทำอะไรบ้าง เมื่อไหร่ ใน GENESIS32 SCADA เราจะวางระบบอย่างไร?

ก่อนอื่นเราต้องรู้เรื่อง Security ก่อน (อ่าน Security Configurator ) เพื่อแบ่งกลุ่ม จัดการสิทธิ์ของผู้ใช้ระดับต่าง ๆ ถามว่าระดับมีกี่ระดับแต่ละระดับทำอะไรได้บ้าง? คำตอบก็คือแล้วแต่เราจัดหมวดหมู่ผู้ใช้และกำหนดว่ากลุมนั้น หรือเฉพาคนนั้น ๆ ทำอะไรได้บ้าง จัดได้ไม่จำกัดระดับ

เมื่อเรากำหนด security ข้างต้นแล้ว ผู้ใช้ก็จะจำเป็นต้องล็อกอินเมื่อต้องการเปลี่ยนแปลงหรือสั่งการระบบควบคุมผ่าน SCADA ตามที่เรากำหนด (แต่ถ้าเราไม่กำหนดไว้ ใครจะทำอะไรก็สามารถทำได้โดยไม่ล็อกอินเข้าระบบ SCADA) เมื่อผู้ใช้มีการล็อกอินและทำงานต่าง ๆ เราสามรถให้ AlarmWorX32 Logger บันทึก Activity ต่าง ๆ ที่เขาทำไว้ได้ ทั้งวันเวลา Node ชื่อ User ฯลฯ ให้สามารถนำมารีวิวย้อนหลังได้ไม่ว่าด้วยเหตุผลใดก็ตาม

การตั้งค่าใน AlarmWorX32 Logger

ใน Alarm Logger เราสามารถกำหนดได้ในกิ่ง GenEvents ว่าจะเก็บข้อมูล Activity ต่าง ๆ ที่ไม่มช่ Alarm ไว้ในฐานข้อมูลหรือไม่ จากรูปถ้าต้องการก็ให้เลือก Enabled Database Logging แล้วคลิ้กปุ่ม Apply ด้านล่าง

image

แล้วกำหนดที่เก็บข้อมูลใน Promary Data Source ให้เรียบร้อย (เก็บไว้ใน MS Access, MS SQL Server, My SQL เป็นต้น)

 

การดู Activity ผ่าน Alarm Viewer

เราสามารถดู Activity แบบ Real time ได้ผ่าน Alarm Viewer ที่เอามาวางบน GraphWorX ดังรูป (ทั้งนี้ถ้าต้องการให้แสดงรายชื่อUserด้วยให้คอนฟิกระบบSecurityด้วยSecurity Configurator เสียก่อน)

image

 

จากรูปจะเห็นว่ามีคนเขียนค่า 342.06… ให้ OPC Tag เป็นต้น ซึ่งโดยปกติถ้าเราเอา Alarm Viewer มาแสดงใน GraphWorX ก็จะแสดงทั้ง Alarm และ Event (Activity ต่างๆ ) ทีนี้ถ้าเราต้องการให้แสดงเฉพาะ Event อย่างเดียวก็สามารถทำได้ โดยดับเบิ้ลคลิ้กเข้าไปกำหนดได้ในแท็ป Subscription แล้วลบ Iconic Awx32 Server ให้เหลือเฉพาะ GenEvent Server

 

image

 

ส่วนสำคัญที่สุดคือในแท็ปColumnจะต้องมีการนำเข้าActor IDมาไว้ในSelected Headers:ด้วยเพื่อแสดงUser จะไดรู้ว่าActivityนั้น ๆ เกิดขึ้นขณะที่ใครLoginเข้ามา

image

เมื่อทดสอบรันและแก้ไขเปลี่ยนแปลงค่าในPrcessPointสักตัวหนึ่ง จะพบข้อความแสดงActivityว่ามีการกำหนดค่าให้สัญญาณอะไร และแสดงActor IDเป็นชื่อของUserด้วย(ต้องมีการLoginก่อน ดังนั้นถ้าต้องการให้มีการแสดงActorIDทุกครั้งเราต้องเซตSecurity Configuratorไม่ให้USerทั่วไปที่ไม่ได้ล็อกอินสามารถใช้งานRuntimeได้)

image

 

ทั้งนี้ปกติ Event Server ที่กำหนดใน Alarm Viewer จะเป็นื Server ใน Local Computer ของเรา แต่ถ้า GENESIS32 SCADA มีอยู่หลายโหนด เราสามารถ Browse จาก Alarm Viewer ไปเลือก Event Server อื่น ๆ ใน Network มาเพิ่มใน Subscription ได้ เช่นจาก Node A, B, C ก็จะทำให้สามารถดู Activity ของ SCADA โหนดต่าง ๆ จากที่เดียวได้

หลังจากคลิ้กOKเมื่อทดสอบ

 

 

วิธีข้างต้นเป็นการดู Event แบบ Real time ถ้าเราต้องการดูย้อนหลังจะทำอย่างไร?

 

การดูย้อยหลัง

การดูย้อนหลังให้เอา AlarmWorX32 Report วางลงใน GraphWorX

image

แล้วเข้าไปกำหนด Data Sourceให้ชี้ไปยังที่ที่เราเก็บข้อมูลไว้ (ตอนที่กำหนดใน AlarmWorX32 Logger)

image

จากรูปให้คลิ้กที่ Connection parameters…
แล้วเลือก ODBC ที่กำหนดใน AlarmWorX Logger

image

คลิ้ก OK แล้วเลือก Base Table Name ตามที่กำหนดไว้ใน AlarmWorX Logger (ดีฟอลต์จะเป็น EventLog)

image

เท่านี้ก็จะเห็นข้อมูลย้อนหลัง ซึ่งสามารถเลือกช่วงเวลาได้ด้วย

ตัวอย่างการเลือกช่วงเวลาทำได้ดังนี้ ดับเบิ้ลคลิ้กที่ Alarm Report แล้วจะพบเมนู ให้เลือก Filter Alarms

image

จะพบ Filter ดีฟอลต์ไว้ให้ใช้ 3 ตัวเลือกดังรูป (คงเข้าใจความหมายได้ไม่ยาก)

image

ถ้าเราต้องการเฉพาะช่วงเวลาที่เรากำหนดเองให้คลิ้ก Add Filter… ตั้งชื่อ Filter เลือกคอลัมน์ ActiveTime (ซึ่งหมายถึงเวลาที่เกิดเหตุการณ์)แล้วเลือก Date Range เพื่อเลือกวันเริ่มต้น (From) และวันสิ้นสุด (To)

image

คลิ้ก OK

แล้วเลือก Filterที่เราสร้างขึ้นมา เท่านี้ก็จะเจอข้อมูลในช่วงเวลาที่เราต้องการ

image

นอกจากนี้เรายังสามารถสร้าง filter เพื่อเอาข้อมูลย้อนหลังเช่น 3 วัน 7 วัน เป็นต้น หรือตามที่เราต้องการมาแสดงได้ด้วย

This entry was posted in Uncategorized. Bookmark the permalink.

Leave a Reply

