GENESIS64 SCADA : ต้องการส่งLINEจากWorkflow หรือ BridgeWorX

WorkflowและBridgeWorXเป็นโมดูลของGENESIS64สามารถออกแบบการทำงานที่โปรแกรมลำดับขั้นตอนการทำงานต่างๆโดยไม่ต้องเขียนโค้ด เช่นอ่านข้อมูลOPC/Database หรืออื่นๆส่งให้กระบวนการนำไปทำงาน Logข้อมูล หรือสั่งSet pointไปที่PLC/RTU เปรียบเทียบเงื่อนไขแล้วให้ทำงานขั้นตอนถัดไปหากใช่หรือไม่ใช่ตามเงื่อนไขที่กำหนด สามารถพักกระบวนการ ลัดขั้นตอน วนลูป ส่งออกไฟล์ CSV ส่งพารามิเตอร์ไปQuery MSS SQL เป็นต้น และอีกมาก หากเราสามารถส่งLINEผ่านโมดูลดังกล่าวจะยิ่งช่วยเพิ่มศักยภาพของกระบวนการและการบริหารจัดการได้มากยิ่งขึ้้นทั้งด้านประสิทธิภาพและด้านต้นทุนในการจัดการ

เนื่องจากGENESIS64 ไม่มีฟังก์ชั่นส่งLINEมาให้ แต่โชคดีที่เราพัฒนาLINE Alarm ToolkitสำหรับGENESIS64ขึ้นมาโดยมีความสามารถส่งAlarmจากAlarmWorX64ไปยังLINE GroupหรือLINEของผู้ใช้ได้ โดยมีวิธีการใช้งานเบื้องต้นตามVDO https://youtu.be/NDGuX28rnFc ดังนั้นถ้าต้องการส่งLINEจากWorkflowหรือBridgeWorX64 เราก็สามารถดำเนินการดังนี้

  1. สร้างAlarmTagในAlarmWorXโดยใช้Data Sourceเป็น Simulation tag ของGENESIS64 หรือKepwareไว้ก่อนโดยให้เป็นสัญญาณแบบBooleanก็ได้(เพื่อสั่งON/OFFจากGENESIS64) เราเพียงแต่กำหนดข้อความAlarmที่ต้องการ โดยสามารถกำหนดข้อความที่จะส่งผ่านตัวแปรเช่น OPC Tag หรือ GENESIS64 OPC Sim แทนที่จะกำหนดข้อความตายตัวก็สามารถระบุในWorkflowหรือBridgeWorXได้

  2. ดำเนินการคอนฟิกAlarmLogและสร้างLINE Token ตาม VDO https://youtu.be/NDGuX28rnFc
  3. ในWorkflow หรือ BridgeWorX ภายในTransactionใช้Activity “Realtime Output” เพื่อสั่งON(1)ไปยังSimulation Tagในข้อ 1 ก็จะทำให้ข้อความAlarm ถูกส่งไปยัง LINE Applicationได้ครับ

หลักการนี้ใช้ได้กับทุกApplicationที่ต้องการส่งLINEผ่านGENESIS64 เมื่อสั่งTag Simulationที่เราใช้เป็นเงื่อนไขในAlarmWorXได้ก็จะมีการส่งข้อความไปยังLINEได้

เมื่อส่งข้อความแลเ้วก็ควรออกแบบให้WoerkflowหรือBridgeWorXสั่ง Tag Simulationให้กลับมาOFF เพื่อรองรับการสั่งงานในโอกาสต่อไป เท่านี้เราก็สามารถให้TransactionในWorkflowหรือBridgeWorXส่งข้อความผ่านLINEทำให้ศักยภาพในการบริหารงานเพิ่มมากขึ้นในด้านการตรวจสอบและติดตามผล เช่นเมื่อกระบวนการทำขั้นตอนใดเสร็จสิ้นก็แจ้งเตือนให้ผู้เกี่ยวข้องรับทราบสถานะและความขัดข้อต่างๆ

ซื้อ GENESIS64 SCADA และ OPC Server ได้ที่ www.edagroups.com และ www.eda.co.th ติดต่อผ่านLINEจากQR Codeในเมนู “ติดต่อ

This entry was posted in Uncategorized. Bookmark the permalink.

Leave a comment